Bình Định : Nghị định 67 còn nhiều khó khăn

Chưa được phân loại Tin tức

Chia sẻ nếu bạn thấy thích...Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedInShare on Tumblr

Những khó khăn khi thực hiện Nghị Định 67-CP Tại Tỉnh Bình Định | Nghị Định 67 về Phát Triển Thuỷ Sản

Bình Định là một tỉnh ven biển của Nam Trung bộ có đường bờ biển dài 134 km, có 3 cảng cá (Tam Quan, Đề Gi và Quy Nhơn) phục vụ hậu cần cho đội tàu hùng hậu trong đánh bắt khai thác thủy hải sản xa bờ ở Bình Định; Với hơn 7.800 tàu thuyền với nhiều loại công suất lớn nhỏ khác nhau đủ khả năng đánh bắt cá ở Ngư trường lớn Hoàng Sa, Trường Sa,..Những lợi thế về các ngành nghề khai thác thủy sản đa dạng: Lưới vây, Lưới rê (Lưới cảng), mành chụp, câu cá ngừ đại dương,..đã giúp Bình Định phát triển rất mạnh trong khai thác thủy sản xa bờ. Bà con ngư dân Bình Định đã đi vươn ra biển lớn và lưu trú tại nhiều vùng miền khai thác thủy sản có tiếng trong cả nước: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, Cà Mau,…

Xem thêm: https://daia.com.vn/binh-dinh-nghi-dinh-67-con-nhieu-kho-khan/

nghị định 67 tại Bình định và những khó khăn

            (Tàu cá vỏ thép – Lưới rê  ,Chủ tàu Lê Văn Thiểu – Xã Hoài Hương – Hoài Nhơn – Bình Định)

Ngày 7 tháng 7 năm 2014, Nghị định 67-CP ra đời ban hành một số chính sách phát triển thủy sản và sự bổ sung của Nghị định 89 sửa đổi Nghị định  67- CP đã tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện, mở rộng thêm đối tượng được vay vốn với bà con ngư dân cả nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Tỉnh Bình Định được Bộ NN-PTNT phân cho tỉnh chỉ tiêu đóng mới 280 tàu khai thác thủy sản (KTTS) và 25 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá (DVHCNC) và được tỉnh phân bổ cho TP Quy Nhơn (60 tàu KTTS và 5 tàu DV) và các huyện: Hoài Nhơn (97 tàu KTTS, 13 tàu DV); Phù Mỹ (61 tàu KTTS, 4 tàu DV); Phù Cát (57 tàu KTTS, 3 tàu DV) và huyện Tuy Phước (5 tàu KTTS).

Ngày 25.12.2014, UBND tỉnh đã bắt đầu triển khai phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá KTTS và tàu DVHCNC theo tinh thần NĐ 67. Đến thời điểm hiện nay tổng số chủ tàu được duyệt là 204 tàu các loại (Chủ tàu đã có QĐ của UBND tỉnh): TP. Quy Nhơn (21 tàu – 9 tàu ký HĐTD), Huyện Phù Cát (39 tàu – 10 tàu ký HĐTD), Huyện Phù Mỹ (48 tàu – 11 tàu ký HĐTD), Huyện Hoài Nhơn (96 tàu – 17 tàu ký HĐTD). Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện đã đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân Bình Định trong việc có tàu cá hiện đại vươn khơi khai thác nhiều nguồn lợi thủy sản xa bờ, tăng thu nhập cho gia đình và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cho đến nay các chủ tàu đã bàn giao và từng bước đầu đi vào hoạt động khai thác có hiệu quả gồm TP.Quy Nhơn (9 tàu), Huyện Phù Cát (5 tàu), Huyện Phù Mỹ (4 tàu), Huyện Hoài Nhơn (10 tàu)


Bên cạnh nhưng kết quả đạt được tình hình triển khai Nghị định 67-CP tại tỉnh Bình Định vướn không ít vướn mắt:

– Ngư dân cho rằng với 21 mẫu tàu vỏ sắt của Bộ NN&PTNT có nhiều khuyết điểm: Không phù hợp với đặc điểm ngư trường, ngành nghề khai thác riêng của địa phương. Đồng thời với thiết kế cabin 2 tầng của tàu quá cao sẽ gây cản gió, tạo độ rung lắc rất lớn nếu vỏ tàu không ổn định, boong tàu không có sàn chống trượt, be tàu nhỏ nên thuyền viên rất khó để thao tác khai thác thủy sản khi gặp thời tiết sóng gió; bố trí nắp khoang chứa không phù hợp với việc vận chuyển sản phẩm ra vào… Do vậy nhiều ngư dân muốn tìm thuê đơn vị thiết kế riêng nhưng với chi phí quá lớn khoản hơn 140 triệu (Bao gồm chi phí thuê thẩm định); đối với tàu võ gỗ và composite ngư dân đều phải thuê thiết kế và thẩm định giá riêng với khoảng chi phí không ít hơn 100 triệu đồng. Số tiền quá lớn nên ngư dân rất ngại để đầu tư.

– Các ngân hàng thương mại hạn chế “ưu ái” cho các chủ tàu vay theo Nghị định 67-CP bởi lẻ lãi suất 7%/năm không lợi nhuận đối với các NHTM, cho ngư dân vay rủi ro trong khai thác thủy sản quá lớn,..Vì thế khi chủ tàu liên hệ vay vốn, các ngân hàng thương mại chỉ trả lời là đang xem xét, chờ cấp trên thẩm định,..họ không ấn định thời gian trả lời cụ thể cho ngư dân biết để định liệu. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho nhiều chủ tàu khi đã ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép, vỏ gổ, composite với các cơ sở đóng tàu không thể thực hiện được hợp đồng đã ký kết. Các hợp đồng này cứ đợi và chờ – chờ và đợi.

– Công tác tư vấn truyên truyền và hướng dẫn triển khai từ cấp Huyện/Thành phố xuống cấp Xã/Phường và đến bà con ngư dân còn yếu kém không rõ ràng, chi tiết, cụ thể.

– Nhiều ngư dân trình độ còn hạn chế chưa chuẩn bị phương án sản xuất khai thác bàn đầu cụ thể trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt, nhiều ngư dân chỉ làm theo phong trào nên ngư dân khi thực hiện thay đổi ngành nghề khai thác, thay đổi vật liệu đóng tàu cũng tốn rất nhiều thời gian. Việc ngư dân khi tiếp cận dự án đóng tàu cá theo nghị định 67-CP với thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan rờm rà đặt biệt là thời gian thẩm định “ngâm” hồ sơ quá lâu từ các ngân hàng thương mại nên rất nhiều ngư dân bức xúc và xin rút đơn.

– Một số nhà máy đóng tàu năng lực thi công kém khi vận hành khai thác trên biển thì liên tục xảy ra các sự cố về tời kéo lưới, hệ thống dàn, cần chụp, một số tàu còn bị lung lắc khi gặp sóng gió to,…làm cho các ngân hàng thương mại e ngại ký HĐTD cho các ngư dân tiếp theo, ngư dân mất lòng tin đối với các nhà máy đóng tàu vỏ thép kém năng lực.

– Nhiều nhà máy đóng tàu vỏ thép ở xa Bình Định: Nam Định, Hải Phòng,..nên rất tốn kém trong công tác ngư dân giám sát thi công, đưa thuyền viên nhà máy đóng tàu vận hành thử tải,..

Hi vọng trong thời gian đến các ban ngành liên quan đặc biệt là các Ngân hàng thương mại tại tỉnh Bình Định tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngư dân tiếp cận nguồn vốn, vay được tiền sớm đóng hoàn thiện con tàu cá hiện đại vươn khơi – bám biển, làm giàu gia đình và bảo vệ chủ quyền của Tổ Quốc.

( Tiến Tùng )

Save

Save

Bài trước:

Bài sau: